Mucxin Gorki (1864-1934) là nhà văn vĩ đại của giai cấp và sản, là ngọn cờ đầu của văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa Trong cuộc đời hoạt động văn học ngót nửa thế kỷ, ông đã để lại một sự nghiệp chói lại, một di sản sáng tủi khổng lồ, nó là niềm tự hào của nhân dân Liên Xô và của cả loài người tiến bộ. RRôlăng viết: “Gorki là nhà văn đầu tiên và vĩ đại nhất của thế giới đã dọn đường cho cách mạng và sản... Không một nhà văn nào có vai trò cao cả hơn thế. Có thể nói Gork là lãnh tụ tốt cao của văn học, nghệ thuật và khoa học ở Liên Xô. Ông là lãnh tụ, là người thấy nghiêm khắc, người bảo vệ văn học, nghệ thuật và khoa học". M Gorki sáng tác nhiều thể loại, truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, kỳ, hồi ký, chính luận, soạn kịch, lý luận mỹ học và văn học, phê bình văn học ...Trong mọi lãnh vực, thiên tài nghệ thuật của ông đều chiếm lĩnh những đỉnh cao chót vót...
Tuy nhiên, có thể nói truyện ngắn là một trong những mặt mạnh nhất của ngôi bút M. Gorki. Ông bắt đầu nổi tiếng với tư cách là cây bút độc đáo chuyến viết truyện ngắn: suốt đời, ông thường xuyên trở lại với thể loại này và luôn luôn có những tìm tòi, khám phá mới. Qua những truyện ngắn của ông, ta thấy rất đậm nét sự phát triển của nhà văn từ chất trữ tình - lãng mạn đến chỗ kết hợp hài hòa yếu tố lãng mạn với yếu tố hiện thực. Các truyện ngắn của M.Gorki cũng cho thấy sự gắn bó máu thịt của ông với nhân dân và đất nước qua các giai đoạn cách mạng.
Tuyển tập truyện ngắn M. Gorki chọn lại những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông về thể loại này, bao gồm cả những truyện mà yếu tố lãng mạn chiếm ưu thế (Mukur Tsudra. Bà lão Idecphin. Bài ca chim ưng. Bài ca chim báo bão), những truyện mà yếu tố hiện thực chiếm ưu thế (Emelien Pilui, Lão Arkhip và bé Lionka. Kẻ phá bĩnh, Vợ thống Orlop), những truyện mà yếu tố hiện thực và lãng mụn gần như ngang bằng, đến mức khó xếp hắn vào loài nào (Tseukas. Hai mươi sáu và một
Chúng tôi cũng chú ý đến từng giai đoạn trong sự nghiệp sáng tác của ông, đồng thời cũng cố gắng phản ánh sự phong phú về để tài của các truyện ngắn: niềm khao khát tự do và ca ngợi ý chỉ hào hùng, bất khuất của con người, phơi bày tinh chất tàn bạo của chế độ xã hội - chính trị trước cách mạng, cái chế độ giết chết mọi cái có sức sống trong con người, quá trình trăn trở, tự ý thức đầy gian khổ của các tầng lớp “dưới đây để vươn tới sự đổi đời, để cao và thi vị hóa lao động; phê phán lối sống và tâm lý ươn hèn của tầng lớp trí thức tiểu tư sản và tư sản; những truyện ngắn triết lý những truyện có tính chất tự thuật...
Tuy nhiên, có thể nói truyện ngắn là một trong những mặt mạnh nhất của ngôi bút M. Gorki. Ông bắt đầu nổi tiếng với tư cách là cây bút độc đáo chuyến viết truyện ngắn: suốt đời, ông thường xuyên trở lại với thể loại này và luôn luôn có những tìm tòi, khám phá mới. Qua những truyện ngắn của ông, ta thấy rất đậm nét sự phát triển của nhà văn từ chất trữ tình - lãng mạn đến chỗ kết hợp hài hòa yếu tố lãng mạn với yếu tố hiện thực. Các truyện ngắn của M.Gorki cũng cho thấy sự gắn bó máu thịt của ông với nhân dân và đất nước qua các giai đoạn cách mạng.
Tuyển tập truyện ngắn M. Gorki chọn lại những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông về thể loại này, bao gồm cả những truyện mà yếu tố lãng mạn chiếm ưu thế (Mukur Tsudra. Bà lão Idecphin. Bài ca chim ưng. Bài ca chim báo bão), những truyện mà yếu tố hiện thực chiếm ưu thế (Emelien Pilui, Lão Arkhip và bé Lionka. Kẻ phá bĩnh, Vợ thống Orlop), những truyện mà yếu tố hiện thực và lãng mụn gần như ngang bằng, đến mức khó xếp hắn vào loài nào (Tseukas. Hai mươi sáu và một
Chúng tôi cũng chú ý đến từng giai đoạn trong sự nghiệp sáng tác của ông, đồng thời cũng cố gắng phản ánh sự phong phú về để tài của các truyện ngắn: niềm khao khát tự do và ca ngợi ý chỉ hào hùng, bất khuất của con người, phơi bày tinh chất tàn bạo của chế độ xã hội - chính trị trước cách mạng, cái chế độ giết chết mọi cái có sức sống trong con người, quá trình trăn trở, tự ý thức đầy gian khổ của các tầng lớp “dưới đây để vươn tới sự đổi đời, để cao và thi vị hóa lao động; phê phán lối sống và tâm lý ươn hèn của tầng lớp trí thức tiểu tư sản và tư sản; những truyện ngắn triết lý những truyện có tính chất tự thuật...