Tủ Sách Bách Khoa Phật Giáo - Toàn Tập Giải Thích Hình Tượng Hoa Sen Phật Giáo

Thể loại: Tôn Giáo – Tâm Linh
Tác giả : Nguyễn Tuệ Chân
  • Lượt đọc : 173
  • Kích thước : 9.66 MB
  • Số trang : 198
  • Đăng lúc : 1 năm trước
  • Số lượt tải : 166
  • Số lượt xem : 929
  • Đọc trên điện thoại :
Trong thời đại Xuân Thu, Chiến quốc, Trung Quốc đã có những vật dụng tạo hình hoa sen. Đến Ngụy Tấn Nam Bắc triểu, theo bước Phật giáo truyền vào Trung Quốc, hình dáng hoa sen được ứng dụng cực thịnh.
Ý nghĩa tượng trưng nữa của hoa sen trong Phật giáo rất sâu rộng. Phật Đà vốn vẫn được gọi là “hoa sen trong loài người" (nhãn liên hoa), Phật Đà không bị nhiễm bởi phiền não lo buồn thế gian và mềm mại như hoa sen không dính nước như trong quyển 4 kinh “Tạp A Hàm" dùng màu trắng hoa sen để ví dụ với bậc thánh, tuy sống ở thế gian nhưng không dính bụi trần dơ bẩn
Dáng mạo đẹp dễ mềm mại của hoa sen cũng được dùng để ví dụ với hình tướng đẹp để viên mãn của đức Phật, như sách “Hoa Nghiêm tùy lưu diễn nghĩa sao" viết: “Chân tay Thế Tôn viên mãn như ý, màu sắc sáng sủa mềm mại như hoa sen".
Hàm nghĩa của hoa sen phong phú như thế nên trong kinh điển thường dùng hoa sen làm vật phẩm tuyệt vời cung dưỡng dâng lên Phật Bồ Tát, đó là chưa kế hoa sen chính là vật phẩm trang nghiêm thường gặp trong Tịnh thổ Phật giáo. Trong kinh “A Di Đà" chép rằng nhân dân ở thế giới cực lạc đều hóa sinh từ trong hoa sen, do vậy thế giới cực lạc cũng hóa sinh từ hoa sen, do vậy thế giới cực lạc còn được gọi là “nước hoa sen" (liên bang) như “Quán Vô Lượng Thọ kinh" chép, Phật A Di Đà và Quan Âm, Bồ Tát Đại Thế Chí an tọa trên đài sen để tiếp dẫn chúng sinh.