Thuốc không luận quý hiếm hay thông thường, miễn chữa lành bệnh là thuốc hay. Pháp chẳng luận cạn–sâu, hóa giải được phiền não là diệu pháp. Do chúng sinh có nhiều bệnh, nên đức Phật mới lập ra nhiều pháp môn, nhưng tất cả giáo lý đều lấy giác ngộ làm đích đến.
Một câu A Di Đà thật rất giản đơn, dễ thực hành nhưng hiệu quả vô cùng nhanh chóng, nghĩa lý sâu rộng vô biên. Nói về chiều sâu, hàng thượng căn nương nơi đây thâm nhập tự tánh Di Đà, tỏ ngộ duy tâm Tịnh độ. Nói về chiều rộng, hàng trung–hạ chỉ cần tin, nguyện và thực hành, thì hiện tại phiền não tiêu mòn, thân tâm an lạc; đến khi lâm chung giữ vững chánh niệm được vãng sinh. Như thế, chẳng phải là rất sâu xa, rộng lớn hay sao?
“Một pháp môn Tịnh độ lợi khắp ba căn, thâu nhiếp cả Thánh lẫn phàm”. Từng chữ, từng lời, từng câu nói của người xưa đều là chân thật, đều phát xuất từ tấm lòng đại bi vô hạn!
Quyển “Tịnh Độ Chỉ Quyết” do Thiền sư Đạo Bái trước tác, chỉ dạy rõ ràng lợi ích của pháp môn niệm Phật, lời lẽ sâu sắc, phá dẹp nghi ngờ, mở lối cho mọi người bước vào cánh cửa Tịnh nghiệp, thẳng tiến đến cõi Cực lạc. Thiền sư Đạo Bái do tiếp nhận sự giáo hóa nơi Ngài Nguyên Hiền nên quyển sách này vẫn không ngoài những lời khai thị về niệm Phật, giữ giới sát, thực hành phóng sinh. Hòa thượng thượng Trí hạ Tịnh cũng từng nói: “Đức Phật A Di Đà lập 48 đại nguyện cứu độ chúng sinh là do tâm đại từ đại bi. Ngày nay chúng ta nên giữ giới sát, thực hành phóng sinh, như thế mới khế hợp với tâm từ bi của đức Phật”. Niệm Phật chính là làm tâm mình thanh tịnh, phóng sinh chính vì trao dồi tâm từ bi nơi mỗi người. Lấy niệm Phật làm chánh hạnh, phóng sinh làm trợ hạnh, thì đường về Cực lạc nào có xa xôi gì!
Chúng tôi thành kính tri ân: Hòa thượng thượng Trí Hạ Tịnh (viện chủ chùa Vạn Đức), Thượng tọa trụ trì chùa Bửu Liên, Đại đức trụ trì chùa Hoằng pháp, Đại đức trụ trì chùa Thiên Hưng. Cùng chư pháp hữu: ĐĐ. Pháp Đăng. ĐĐ. Tâm Huệ, Sa di Quang Hội, Phật tử Diệu Thiện, Tâm Hoa, Thiện Hòa... đã tận tâm giúp đỡ, nên quyển sách này sớm được hoàn thành.
Kính mong các bậc tôn đức và đạo hữu mười phương niệm tình chỉ giáo.
Thành kính tri ân vô lượng!
Thích Minh Thành
Kính ghi
Một câu A Di Đà thật rất giản đơn, dễ thực hành nhưng hiệu quả vô cùng nhanh chóng, nghĩa lý sâu rộng vô biên. Nói về chiều sâu, hàng thượng căn nương nơi đây thâm nhập tự tánh Di Đà, tỏ ngộ duy tâm Tịnh độ. Nói về chiều rộng, hàng trung–hạ chỉ cần tin, nguyện và thực hành, thì hiện tại phiền não tiêu mòn, thân tâm an lạc; đến khi lâm chung giữ vững chánh niệm được vãng sinh. Như thế, chẳng phải là rất sâu xa, rộng lớn hay sao?
“Một pháp môn Tịnh độ lợi khắp ba căn, thâu nhiếp cả Thánh lẫn phàm”. Từng chữ, từng lời, từng câu nói của người xưa đều là chân thật, đều phát xuất từ tấm lòng đại bi vô hạn!
Quyển “Tịnh Độ Chỉ Quyết” do Thiền sư Đạo Bái trước tác, chỉ dạy rõ ràng lợi ích của pháp môn niệm Phật, lời lẽ sâu sắc, phá dẹp nghi ngờ, mở lối cho mọi người bước vào cánh cửa Tịnh nghiệp, thẳng tiến đến cõi Cực lạc. Thiền sư Đạo Bái do tiếp nhận sự giáo hóa nơi Ngài Nguyên Hiền nên quyển sách này vẫn không ngoài những lời khai thị về niệm Phật, giữ giới sát, thực hành phóng sinh. Hòa thượng thượng Trí hạ Tịnh cũng từng nói: “Đức Phật A Di Đà lập 48 đại nguyện cứu độ chúng sinh là do tâm đại từ đại bi. Ngày nay chúng ta nên giữ giới sát, thực hành phóng sinh, như thế mới khế hợp với tâm từ bi của đức Phật”. Niệm Phật chính là làm tâm mình thanh tịnh, phóng sinh chính vì trao dồi tâm từ bi nơi mỗi người. Lấy niệm Phật làm chánh hạnh, phóng sinh làm trợ hạnh, thì đường về Cực lạc nào có xa xôi gì!
Chúng tôi thành kính tri ân: Hòa thượng thượng Trí Hạ Tịnh (viện chủ chùa Vạn Đức), Thượng tọa trụ trì chùa Bửu Liên, Đại đức trụ trì chùa Hoằng pháp, Đại đức trụ trì chùa Thiên Hưng. Cùng chư pháp hữu: ĐĐ. Pháp Đăng. ĐĐ. Tâm Huệ, Sa di Quang Hội, Phật tử Diệu Thiện, Tâm Hoa, Thiện Hòa... đã tận tâm giúp đỡ, nên quyển sách này sớm được hoàn thành.
Kính mong các bậc tôn đức và đạo hữu mười phương niệm tình chỉ giáo.
Thành kính tri ân vô lượng!
Thích Minh Thành
Kính ghi