Trang chủ

Thái Căn Đàm

MỌI VIỆC TÙY DUYÊN, DẦN VÔ TẠP NIỆM

PHÀM SỰ TÙY DUYÊN, TIỆM TIỆM NHẬP VÔ

Người đời nay chỉ muốn lòng không tạp niệm, nhưng rồi cũng chẳng thể làm được điều này. Làm sao cho tạp niệm trước đó không còn ở trong lòng, không sinh thêm tạp niệm ở tương lai, chỉ cần xua đuổi những tạp niệm hiện có, thì tự nhiên sẽ dần đạt đến cảnh giới không tạp niệm.

ĐIỂN CỐ XỬ THẾ

Lâm Tế hòa thượng, danh tăng thời cổ ở Nhật Bản, từng nói: “Ngày trước khi tôi chưa khai ngộ, chỉ cảm thấy xung quanh tối đen, giống như một thùng sơn”. Thế nên người đời sau gọi việc giải thoát mình khỏi mê vọng và khai ngộ là “phá vỡ thùng sơn”. Thí dụ đại ni sư có tục danh là Thiên Đại Dã, bà từng lưu trú ở chùa Tùng Kiến. Để tận dụng hết lực mỏng, bà luôn giúp đỡ nhà chùa bằng cách gánh nước. Một hôm khi đang gánh, đáy thùng chợt bị rơi, nước đổ hết xuống đất. Bà bỗng ngộ ra và làm một bài kệ: “Thiên Đại gánh nước tuột đáy thùng, nước không giữ thì trăng không giữ”. Từ hôm đó bà đã thật sự “phá vỡ thùng sơn”. Hòa thượng Bàn Khuê cũng có bài kệ: “Thùng xưa tuột đáy, trời đất một vòng”. Đáy thùng bị tuột, chỉ còn lại một vòng tròn và trời đất nằm ở trong đó.

Bình luận